Bình phước: Ô nhiễm môi trường ở nghĩa trang Phước Bình – Dân thấp thỏm, kêu cứu

15/09/2023 14:38:29 +07:00

Với hàng ngàn ngôi mộ nằm lọt thỏm giữa khu dân cư và trung tâm hành chính thị xã Phước Long, nghĩa trang nhân dân Phước Bình (KP5, phường Long Phước) tồn tại hàng chục năm qua trở nên nhếc nhác, đầy rác thải…nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị… ngày càng đáng báo động.

CHẬM DI DỜI, DÂN LO ÂU…Ô NHIỄM

Nghĩa trang nhân dân Phước Bình đã có từ hơn 30 năm với hàng ngàn nấm mộ, sau khi tạm dừng chôn cất, nghĩa trang trở nên “vô chủ” vì không có ngươi chăm nom, coi sóc…cũng chính vì vậy, nghĩa trang này trở thành “bãi đáp” của nghiện hút và rác thải. Anh Dương Quốc Thắng (KP2, phường Long Phước) cho biết: nghĩa trang này có từ thập niên 80, lúc trước là nơi chôn cất người mất cả xã, do vị trí đắc địa nên dân cư tập trung sinh sống bao quanh nghĩa trang, giờ đã đóng cửa nhưng với ngàn ngôi mộ chưa được di dời, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, khí thải… đã khiến dân cư xung quanh hết sức lo lắng. “do giờ kiểu bỏ hoang, nên nghĩa trang nơi đây trở thành điểm “hội tụ” cho người nghiện tập trung hút, chích… gây lo lắng cho mọi người, ngoài ra chiều tối lại là “điểm đến” lí tưởng cho việc đổ trộm rác thải sinh hoạt…gây nhiều ô nhiễm môi trường của không ít người” – A Thắng bức xúc chia sẽ.

Sau khi được hướng dẫn, Pv đã vào tận nơi chứng kiến cảnh “hoang tàn”, nơi an nghỉ của những người đã khuất, chỉ cách trung tâm thể thao đa năng thị xã vài bước chân, cánh cổng nghĩa trang đã úa màu, xập xệ…cỏ dại bên đường lâu không có người dọn che khuất nhiều nấm mộ “vô chủ”. Dọc con đường đất đỏ “sình lầy” bước vào trong thì ngổn ngang rác thải sinh hoạt đổ bừa bãi khắp nơi. Vừa bịt mũi và chỉ vào đống chất thải đen xì hắc lên một mùi khai nồng, anh Bùi Thế Phong (KP3, Phường Phước Bình) bức xúc nói: do bỏ hoang đã lâu, ít người tới lui nên nhiều đối tượng lén bỏ bao chất thải công nghiệp đem vào bỏ bừa đi, ngoài ra thì xác chết động vật, rác thải sinh hoạt… họ cũng đem dồn hết vào đây. “Chỉ cách khu trung tâm hành chính một bước chân mà để nghĩa trang hoang tàn, ô nhiễm như vậy thật khó hiểu, thị xã được thành lập hơn 5 năm rồi nhưng sao họ vẫn chưa di dời, dân cư xung quanh sợ ô nhiễm lắm nhưng bao năm nay phải chịu cảnh…sống chung với lũ thôi” – . Đi một vòng quanh các ngôi mộ, PV chứng kiến không ít kim tiêm còn rơi sót lại sau những buổi tiệc “nàng tiên nâu” của các con nghiện. Cũ có, mới có… các kim tiêm nằm lăn lóc lẩn khuất sau những góc mộ âm u, hoang tàn….đặc biệt là các ngôi mộ có mái che sẽ luôn là điểm nghỉ ngơi lí tưởng cho các con nghiện sau những giây phút “lạc lõng” vào cõi mộng đen.  “giờ nghiện ngập nhiều lắm, mà đã nghiện thì đâu bỏ được…nên ngày càng nhiều hơn, hút chích chỗ đông người, ở nhà thì đâu được…nên họ phải dạt vào chỗ vắng như nghĩa trang này để thỏa mãn thôi, giờ đông người thì cũng đỡ chứ trước đây chưa có khu hành chính thì đi ngang qua… ớn lắm” – a Phong chia sẽ thêm.

DOANH NGHIỆP LÀM HÀNG RÀO….XÀ XẺO ĐẤT NGHĨA TRANG ?

Bên cạnh cỏ dại um tùm, rác thải đổ bừa bãi thì diện tích đất nghĩa trang Phước Bình đang đứng trước nguy cơ lớn bị “xà xẻo” xâm lấn, trước đây do chưa lập khu dân cư, hành chính… đất nghĩa trang có diện tích mênh mông hơn chục hecta, rồi khi di dời chợ, khu dân cư, cơ sở doanh nghiệp…mọc lên, diện tích đất nghĩa trang bị teo tóp…không thể kiểm soát. Chỉ vào cổng nghĩa trang, a Phong chia sẽ…trước đây nghĩa trang Phước Bình rộng lắm, cổng xây khá lớn, từ ngày bỏ hoang thì vừa ô nhiễm vừa “rút nhỏ” dần. Theo quan sát của PV thì nghĩa trang hiện nằm “lọt thỏm” giữa TTHC thị xã Phước Long, bị khu dân cư phường Long Phước và các cơ sở chế biến hạt điều bao quanh, do vị trí đất vàng, nằm giữa lòng thị xã nên nghĩa trang bị “xà xẻo” là điều dễ hiểu, ngay bên cạnh cổng nghĩa trang đã có một doanh nghiệp thiết lập quyền sở hữu bằng cách rào chắn tôn tạm bợ để…khẳng định chủ quyền.

Trao đổi với PV – ông Văn Đình Trung – Phó chủ tịch UBND phường Long Phước cho biết: hiện phường biết vẫn chưa có kế hoạch di dời nghĩa trang trên… vì cần quỹ đất, quy hoạch kinh phí đền bù giải tỏa…giờ người dân kêu ô nhiễm là cũng đúng nhưng vì đang gặp khó nên phải “treo” nhiều năm nay, còn việc đổ rác thải gây ô nhiễm tôi sẽ cho người kiểm tra và xử lí, nếu phát hiện ai đổ rác thải trái phép sẽ xử lí nghiêm.

Cách đây 5 năm, câu chuyện nghĩa trang tồn tại giữa lòng thị xã từng được báo chí phản ánh, nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ vì những bất cập nêu trên.

Ông Nguyễn Việt Hoàng – Phó chủ tịch UBND thị xã Phước Long cho biết: “ lãnh đạo thị xã rất “trăn trở” việc khó này, khó nhất vẫn là tìm quỹ đất để di dời, cải táng hàng ngàn phần mộ nêu trên, trong thời gian sắp tới đây, chính quyền thị xã sẽ sớm thống nhất về chủ trương điều chỉnh quy hoạch, đưa vào mục đầu tư công… quyết tâm di dời bằng được nghĩa trang này, không để nguy cơ ô nhiễm nằm ngay giữa lòng thị xã nơi là trung tâm hành chính, kinh tế của thị xã”

Rõ ràng với những gì đang tồn tại, cư dân xung quanh bức xúc nhiều năm là có cơ sở và việc di dời nghĩa trang trên vẫn là bài toán khó đặt ra đối với chính quyền trong thời gian sắp tới.

 

                                                                                             TRỌNG ANH – HỒ CƯỜNG