Toàn cảnh vụ án “Nguyễn Phương Hằng”

22/09/2023 19:41:44 +07:00

Sau 18 tháng bị tạm giam, bà Nguyễn Phương Hằng bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù. Các đồng phạm của bà Hằng bị phạt từ 18 tháng đến 2 năm 6 tháng tù.

Tối 21/9/2023, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân (45 tuổi, giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM) 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên văn phòng Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2 điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa sáng 21/9

Các lời khai và cáo trạng truy tố có cơ sở

Theo HĐXX, tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, HĐXX khẳng định bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Đặng Anh Quân, Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo HĐXX, từ tháng 3-2021, bà Phương Hằng đã sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay và máy quay phim, đăng nhập vào 12 tài khoản mạng xã hội do bà này quản lý, thực hiện nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp trên mạng Internet có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của các ông, bà: Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà, trái quy định của pháp luật.

Người dân đến gần tòa án nhân dân TP.HCM xem kết quả phiên tòa

Bị cáo Quân “quên” phản biện bị cáo Hằng

Trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Đặng Anh Quân khai là khách mời trong các buổi livestream với bà Hằng. Lý do ông tham gia các buổi livestream là để phản biện xã hội và  thừa nhận việc xúc phạm nhau trên không gian mạng là sai. Đồng thời cho rằng nội dung trong cáo trạng là cắt ghép, xáo trộn nội dung ông phát biểu.

Theo Cơ quan công tố, bị cáo Quân cho rằng mình không đồng phạm nhưng suốt quá trình bào chữa cho mình, luôn khẳng định mình là người am hiểu pháp luật, bị cáo tham gia livestream là để phản biện các hiện tượng xã hội nhưng quên mất phải phản biện người gần bị cáo nhất là bà Phương Hằng. “Bị cáo Hằng tin tưởng bị cáo Quân là tiến sĩ luật nên nghĩ những phát ngôn của mình là đúng, từ đó dẫn đến hàng loạt buổi livestream khác” – cơ quan công tố nói.

Thay đổi người tham gia tố tụng

10 cá nhân bị bị cáo Phương Hằng xúc phạm, được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo, luật sư), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà. Trước đó, những người này đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đến tòa
Ca sĩ Vi Oanh đến tòa

Các luật sư bảo vệ cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án đề nghị HĐXX thay đổi tư cách tham gia tố tụng của những người này thành bị hại ngay tại phần thủ tục phiên tòa.

Theo đại diện viện kiểm sát, việc xem xét tư cách tham gia tố tụng thuộc về thẩm quyền HĐXX. Về tư cách tham gia tố tụng của những người liên quan sẽ được HĐXX thể hiện thông qua bản án. Viện kiểm sát cho biết các bị cáo bị truy tố theo điều 331 nên khách thể của tội danh này là trật tự quản lý hành chính nếu xác định lại những người liên quan là bị hại sẽ thuộc một tội danh khác.

Cựu nhà báo đang bị tạm giam được trích xuất ra tòa

Liên tục nêu quan điểm trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bà Đặng Thị Hàn Ni (45 tuổi, nhà báo Hàn Ni) là 1 trong 10 người được Tòa án nhân dân TP.HCM triệu tập đến phiên xét xử với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bà Hàn Ni cho rằng cáo trạng của Viện Kiểm sát đưa ra không hoàn thiện. “Tôi tố cáo bà ấy (Nguyễn Phương Hằng) đã làm nhục tôi. Cái thứ hai là bà ấy có hành vi vu khống tôi 4 nội dung mà trong cáo trạng này ghi không đầy đủ. Nội dung thứ nhất, bà ấy nói tôi là bồ của ông Tất Thành Cang. Thứ hai là bà ấy nói tôi tống tiền doanh nghiệp, ảnh hưởng tới sự nghiệp, công việc của tôi”, bà Đặng Thị Hàn Ni nói trước tòa.

HĐXX cho biết bà Hàn Ni được mời đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, là 1 trong 10 người có đơn tố giác bị cáo Nguyễn Phương Hằng. Trong phạm vi giới hạn xét xử, tòa án sẽ chỉ xem xét bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm đã có hành vi vi phạm như cáo trạng đã truy tố.

Rút yêu cầu bồi thường

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh thông báo, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên quyết định rút hết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Bởi bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và yêu cầu bị cáo Hằng xin lỗi 2 vợ chồng nữ ca sĩ. Luật sư hỏi bà Hằng có đồng ý xin lỗi vợ chồng nữ ca sĩ hay không, bà Hằng giữ quan điểm như đối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Vy Oanh, bị cáo không xin lỗi.

Trước đó, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Lê Công Vinh yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường thiệt hại 30,9 tỷ đồng trên cơ sở 6 hợp đồng ký kết với các đối tác.

Trong phiên xét xử ngày 21/9, luật sư ủy quyền của vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên đã thông báo thân chủ sẽ giảm mức bồi thường thiệt hại xuống còn hơn 2,3 tỷ đồng.

Đối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, khi được HĐXX hỏi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói: “Hành vi bà Hằng gây ra cho tôi rất nhiều tổn thương, tổn thất về sức khỏe, tinh thần, uy tín danh dự. Tới hiện tại vẫn còn rất nhiều người tấn công tôi và kêu tôi ăn chặn tiền từ thiện. Kinh tế, hợp đồng gián đoạn, những thứ này có thể làm lại được, còn danh dự thì không tạo dựng được nên đòi lại. Hôm nay, tôi sẵn sàng hủy bỏ yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với bị cáo Hằng. Tôi chỉ cần lời xin lỗi trực tiếp trước tòa, trước truyền thông của bà Nguyễn Phương Hằng”.

“Phản biện thì sẽ không tránh đâu”

Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Hằng cho biết việc trở thành bị cáo khiến bà rất đau khổ. “18 tháng qua bị cáo bị tạm giam và việc bị tạm giam khiến bị cáo không thể giúp đỡ người nghèo, đó là việc bị cáo rất ân hận. Bị cáo cầu xin được sớm trở về sống lương thiện, giúp ích cho dân nghèo, cho đất nước” – bà Hằng nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi cho rằng bản thân chỉ là nhân viên, giúp bà Hằng livestream, đến khi bà Hằng bị khởi tố thì bị cáo mới biết mình sai. Những việc làm của bị cáo nếu có làm tổn hại đến những người liên quan thì bị cáo xin lỗi, xin tòa xem xét cho bị cáo hưởng án treo do có con nhỏ.

Bị cáo Lê Thị Thu Hà cũng cho biết do là nhân viên nên chỉ làm theo chỉ đạo, bị cáo cũng không mâu thuẫn gì với những người liên quan, xin được hưởng án treo để sớm về với gia đình vì bị cáo là trụ cột chính trong gia đình.

Bị cáo Huỳnh Công Tân gửi lời xin lỗi đến tất cả những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và xin lỗi với bà Hằng, ông Dũng và các đồng phạm vì bị cáo cũng có một phần trách nhiệm trong việc không ngăn cản hành vi phạm tội. Bị cáo Tân cũng xin được hưởng án treo để bù đắp lại những hành vi sai trái của mình.

Bị cáo Quân nói đã chờ 7 tháng để nói lên những suy nghĩ của mình. Bị cáo cho rằng khi đã dám lên tiếng đấu tranh, phản biện xã hội thì sẽ không “tránh đâu”, bị cáo dám nghĩ dám làm.

Ngọc Linh