Việt Nam – Đòn bảy kinh doanh cho nhà đầu tư nước ngoài

23/11/2023 10:38:26 +07:00

Chiều ngày 20/11/2023 tại Trung Tâm Hội Nghị – Sân Golf Tân Sơn Nhất – quận Gò Vấp – Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi DIỄN ĐÀN KẾT NỐI GIAO THƯƠNG VÀ ĐẦU TƯ do Viện Nghiên Cứu Phát Triển Kinh Tế Thương Mại, Câu lạc bộ Giám đốc điều hành trẻ thuộc Phòng Thương Mại Tổng Hợp Hong Kong và Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong đã tổ chức chương trình “Hong Kong – Vietnam Investment and Business Matching 2023” tại TP.HCM với mục đích tạo cơ hội, tiền đề cho việc kết nối, giao thương, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Có thể nói đây là một sự kiện đặc biệt để khẳng định vai trò cũng như vị thế của Việt Nam trên thị trường Quốc tế.

Ngay từ khi Việt Nam gia nhập WTO (Tổ chức thương mại thế giới) tham gia vào việc duy trì nền kinh tế thương mại toàn cầu. Việt Nam đã chính thức là tâm điểm cho sự chú ý của các doanh nghiệp, các đối tác nước ngoài đặc biệt là các nước láng giềng lân cận.

Tại buổi toạ đàm kết nối giao thương này đã toát lên được sự gắn kết thân thiện giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Hong Kong với mong muốn hợp tác đôi bên cùng có lợi, cùng nhau phát triển vươn xa phạm vi ngoài lãnh thổ.

Trong sự kiện đặc biệt này có sự hiện diện của các quan chức chính phủ thành phố Hồ Chí Minh cùng với hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ từ hai bên, phần lớn là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như:  Xây dựng, bán lẻ, công nghệ thông tin hoặc, nông nghiệp …

Bà Lương Thị Xuân (đứng thứ 2 bên tay trái) – Tổng Giám đốc Công Ty Cổ Phần Triển Lãm Hàng Không cùng các doanh nghiệp tại Việt Nam

Tại buổi toạ đàm: Bà Lương Thị Xuân –  Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Triển Lãm Hàng Không ( đại diện doanh nghiệp ) cũng đã nhấn mạnh vai trò của việc gắn kết, giao thương sẽ góp phần không nhỏ trong việc hợp tác và liên kết giữa các ngành nghề, đặc biệt là một số ngành nghề thiết thực nhất và phù hợp nhất trong giai đoạn hiện nay như : Ngành vải sợi – Thực phẩm nông nghiệp – Ngành công nghiệp … Đồng thời bà cũng đã khẳng định đây mới chỉ là bước khởi đầu, là tiền đề của sự hợp tác, giao thương cho những lần tiếp theo. Xét trên phương diện góc nhìn về mặt địa lý thì Việt Nam và Hong Kong là hai nước láng giềng lân cận nên sẽ có nhiều nét “ Tương đồng về mặt văn hoá, tư tưởng cũng như nhu cầu và thị hiếu …” Điều này sẽ rất thuận tiện trong việc “ Phát triển và quảng bá tiềm năng du lịch giữa hai nước đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, giao thương, vận chuyển hàng hoá”. Có thể nói đây là một lợi thế trong việc lựa chọn các phương tiện giao thông sao cho thuận lợi và tối ưu nhất có thể như: “ Đường sắt, đường thuỷ , đường hàng không và thậm chí ngay cả đường bộ”

Tại sự kiện này cũng đã được sự hưởng ứng đông đảo từ các doanh nghiệp sản xuất tham gia trưng bày sản phẩm với mục đích giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác. Bởi một doanh nghiệp mạnh, một doanh nghiệp phát triển không chỉ dừng lại trong việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn phải đáp ứng nhu cầu ngoài nước và càng phải khẳng định vai trò cũng như vị thế của mình trên thị trường Quốc tế.

Doanh nghiệp tham gia Hội nghị diễn đàn kết nối giao thương và đầu tư

Phát biểu tại buổi tọa đàm. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch hội đồng quản lý Viện Nghiên Cứu Phát Triển Kinh Tế Thương Mại cũng đã nhấn mạnh đây là sự hợp tác đầy hứa hẹn trong việc tăng trưởng kinh tế đôi bên. Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hong Kong ở Đông Nam Á. Hong Kong hiện cũng đứng thứ 5 về đều tư nước ngoài tại Việt Nam, với hơn 2.000 dự án, số vốn gần 29,5 tỷ USD. Ông tin rằng thông qua hoạt động hợp tác, giao thương này hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong việc hợp tác, giao thương, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng và chưa khai thác hết.

Việt Nam và Hong Kong còn rất nhiều dư địa để phát triển hợp tác, nhất là về thương mại, du lịch và đầu tư, điều này càng có ý nghĩa hơn nữa nhất là trong bối cảnh của nền kinh tế hội nhập và giao thương Quốc tế.

PV Thanh Phong